“ผมจะไปเชียงใหม่” จุดเริ่มต้นของการออกเดินทางคนเดียวของผม

มีคนกล่าวไว้ว่าคนไปเชียงใหม่ไม่หนีร้อนก็หนีรัก(จริงๆไม่มีใครกล่าวไว้หรอกครับ ผมเพ้อเจ้อไปงั้นแหละ อย่าเชื่อผมมาก) ซึ่งผมว่าจริงๆแล้วมันไม่ใช่หรอกครับ ผมไปเพราะผมอยากไป มันก็แค่นั้นเอง นั่นแหละครับจุดเริ่มต้นของการออกเที่ยวคนเดียวของผม “เชียงใหม่” จุดเริ่มต้นของการกลายเป็นนักท่องเที่ยวสุดอินดี้ของผม จุดเริ่มต้นของการเดินทาง การพบปะผู้คน การออกค้นหาตัวตนของตัวเอง จุดเริ่มต้นของผมอยู่ที่นี่ครับ เชียงใหม่ ประเทศไทย

ทำไมถึงเป็นเชียงใหม่?

ถามตัวเองว่าทำไมถึงเป็นเชียงใหม่ อันนี้ผมก็ไม่ได้มีอะไรพิเศษกับที่นี่หรอกครับ รู้จักแค่ว่าเชียงใหม่คือจังหวัดหนึ่งในภาคเหนือ แล้วก็ไปได้ด้วยรถไฟกับเครื่องบินแค่นั้นเอง จริงๆผมเริ่มจากวันหยุดยาวที่ไม่รู้จะทำอะไร ไม่รู้จะไปเที่ยวที่ไหน ถามเพื่อนๆเค้าก็ยังทำงานกันอยู่(ผมหยุดตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคม) อยากไปเที่ยวไกลๆกรุงเทพฯซักที่ ชวนใครก็ไม่มีใครว่างไปด้วยซักคน คนที่อยากไปด้วยเค้าก็ไม่ว่างไปด้วยซักที ถึงจะรู้ว่าเค้าคงไม่ไปด้วยอยู่แล้ว เพราะงั้นก็ลองทำอะไรแปลกใหม่ ทำอะไรด้วยตัวเองมั่งดีกว่า ไม่ต้องรอใคร ไม่ต้องสนใจใคร ตะลุยโลกกว้างใบนี้ด้วยตัวเองดูซักตั้ง ยอมรับตามตรงว่าไม่ได้มีบุคคลตัวอย่าง ไอดอล แรงบันดาลใจอ่ะไรเทือกนั้น ไม่เคยมีอยู่ในหัวครับ อารมณ์ล้วนๆ มานั่งทบทวนในวันที่เราเจอเรื่องราวไม่คาดฝันที่เอาชีวิตไปเสี่ยงแล้วทำให้คิดได้ว่าในตอนนั้นเราทำแบบนั้นโดยไม่คิดให้ดีได้ยังไง ไม่แนะนำให้เอาเป็นตัวอย่างนะครับ ทำอะไรคนเราควรจะวางแผนให้ดี เผื่อเจอเรื่องเลวร้ายจะได้มีทางรับมือหรือหลีกเลี่ยงมันได้ สรุปสำหรับเหตุผลที่เป็นเชียงใหม่ก็คือ “อารมณ์พาไปครับ”

เดินทางยังไง?

train-ticket-to-chiang-mai
ตั๋วรถไฟไปเชียงใหม่

เก็บเสื้อผ้ายัดใส่กระเป๋าแล้วไปหัวลำโพง นั่นคือภาพที่ผมจำได้ในวันนั้นครับ หลังจากผมนั่งอยู่หน้าคอมอยู่ดีๆแล้วหันไปคุยกับน้องชายตัวเองว่าอยากไปซักที่ที่อยู่ไกลๆกรุงเทพฯ รู้สึกเบื่อ อยากหนีความจำเจ บรรยากาศเดิมๆ ความวุ่นวาย และหลากหลายสิ่งที่อยู่ในเมืองใหญ่แห่งนี้ ผมแค่อยากหลบไปพัก ไม่รู้ผมย้ำแบบนี้มากี่รอบแล้ว ถ้าเบื่อก็สะกิดบอกได้นะครับ ได้เป้เสื้อผ้าใบใหญ่แล้วผมก็มุ่งตรงไปหน้าปากซอยเพื่อรอรถเมย์สาย 8 เลยครับ มุ่งสู่สถานีรถไฟใต้ดินซักที่ เพื่อไปหัวลำโพง พอถึงแล้วก็มุ่งตรงไปช่องขายตั๋วอย่างเดียวเลย น้องคนขายตั๋วถามทันทีเลยว่าจะไปไหนครับ ผมก็ยืนยันเจตนาเดิมทันที “เชียงใหม่” น้องเค้าก็มองผมตั้งแต่หัวจรดเท้าเลยครับ เพราะผมมาด้วยเสื้อกล้ามกับกางเกงขาสั้น มองแล้วส่ายหัว ผมก็คิดในใจนะ ว่าหมายความว่าไงฟะ แต่ไม่ได้พูด แล้วน้องเค้าก็บอกว่าเชียงใหม่หนาวมากเลยนะ จะไปแบบนี้เหรอ ผมก็เลยถึงบางอ้อว่าเค้ามองทำไม โอเค! ผมก็เลยต้องค้นเสื้อกันหนาวในกระเป๋ามาใส่มันตรงนั้นเลย ตามความหวังดีของน้องเค้า แล้วผมก็ได้ตั๋วรอบ 4 ทุ่มครับ จำเศษนาทีได้ ไม่ค่อยแน่ใจ เป็นตั๋วชั้น 3 มีที่นั่งให้ ถึงจะแข็งไปหน่อย แต่ก็พาไปถึงปลายทางครับ ราคาตั๋วราวๆ 271 บาท สบายกระเป๋าเลย ถึงเชียงใหม่ราวๆเกือบเที่ยงของอีกวัน สภาพยับเยินมาก เมื่อยเนื้อตัวสุดๆ ถึงสถานีขนรถไฟเชียงใหม่ปุ้บ หาที่นั่งพักหายใจซักแล้วก็เดินออกมาหน้าสถานี ณ จุดนี้โดนคนขับรถรับจ้างรุมจนทำอะไรไม่ถูกเลยครับ เลยถือโอกาสถามซะเลยว่ามาเที่ยวเชียงใหม่ต้องไปที่ไหนก่อน หาที่พักได้ที่ไหน บลา บลา บลา จนเค้าลากไปขึ้นรถ บอกว่าส่วนใหญ่ไปเริ่มกันที่ท่าแพ คนไม่รู้อะไรอย่างผมก็ได้แต่โอเค ตามเค้าไป ค่อยว่ากันอีกที นาทีนี้อยากนอนมาก เรียกร้องหาเตียงอย่างเดียวเลย

how-to-go-to-chiang-mai
ถึงสถานีรถไฟเชียงใหม่แล้วครับ

หาที่พักยังไง?

ถึงท่าแพแล้วเค้าก็บอกให้ลงแบบงงๆ ผมก็ลงตามเค้าบอก เค้าบอกว่า “ถึงแล้วน้อง เนี่ยแหละท่าแพ” เอาล่ะเว้ยพอถึงท่าแพแล้วก็ยังไม่รู้จะไปไหนต่อเลยเลย เพราะไม่ได้หาข้อมูลอะไรมาก่อนจริงๆ เก็บเสื้อผ้าเสร็จก็มาเลย อย่างที่บอกในตอนแรก แล้วจะหาที่นอนยังไงล่ะเนี่ย จะไปไหนดี ไปยังไง คำถามเหล่านี้แหละที่วนเวียนอยู่ในหัวผม ง่วงก็ง่วง เหนื่อยก็เหนื่อย เอาแล้วไง ความเอาแต่ใจทำพิษล่ะ สมน้ำหน้าตัวเองเบาๆ แต่บังเอิญว่ามีคู่รักคู่นึงเค้าลงมากับผมด้วย สถานการณ์เดียวกันเป๊ะ เพิ่งมาครั้งแรก ไม่รู้จะไปที่ไหน ยังไม่ได้จองที่พัก ยังไม่ได้วางแผนเที่ยว เอาแล้วเว้ย อย่างน้อยก็ไม่ได้เจอเรื่องแบบนี้คนเดียว ผมก็เลยตีเนียนคุยกับเค้าไปเรื่อย ถามเรื่องที่พัก ที่เที่ยว ได้ความว่ารอบๆท่าแพนี่แหละ ที่พักเยอะสุดแล้ว เดินหาได้เลย พวกเราตกลงแยกย้ายกันหา(ทางใครทางมันนั่นเอง) แล้วพี่เค้าก็ขอแลกเบอร์ไว้ เผื่อไว้แชร์ข้อมูลกัน แล้วเราก็แยกย้ายกันไป เดินตะลอนรอบๆครับ สุดท้ายผมก็ได้ที่พักแถวนอกคูเมือง ราคาไม่แพง น่าประทับใจใช้ได้ ผมก็จองไป 2 คืน กะพักผ่อนวันนึง แล้วก็ตะลอนเที่ยววันนึง(แต่ก็ยังไม่รู้หรอกว่าจะเที่ยวที่ไหนได้บ้าง) ระหว่างเช็คอินผมก็คุยกับพนักงานไปเรื่อยเปื่อย มาเชียงใหม่มีที่ไหนน่าเที่ยวบ้าง เดินทางยังไง บลา บลา บลา ผมถามไปเรื่อยแหละครับ จำได้ไม่หมดหรอก ณ ตอนนั้นสังขารไม่พร้อม ง่วงนอนเต็มที่ ได้ห้องแล้วผมก็สลบยาวจนถึงเย็น

ไปเที่ยวที่ไหนบ้าง?

เอาตรงๆคือผมไม่รู้อะไรเกี่ยวกับเชียงใหม่เลย จังหวัดนี้มีอะไรน่าสนใจบ้าง ผมรู้แค่ชื่อ ว่ามีดอยสุเทพ ดอยอ่างขาง และก็สารพัดดอยที่ผมไม่รู้เลยว่ามันอยู่ตรงไหน

ดอยปุย เชียงใหม่

ประทับใจอะไรเกี่ยวกับเชียงใหม่บ้าง?