จังหวัดยะลา เป็นเมืองที่มีความเจริญที่สุด หนึ่งในดินแดน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และเป็นเมืองที่ได้ชื่อว่า มีผังเมืองที่สุดยอด สวยที่สุด ดูดีที่สุด ในเมืองไทย เลยล่ะคะ  หลายคนอาจจะมองว่าจังหวัดนี้ ยังมีสถานการณ์ที่ไม่สงบ แต่จริงๆแล้ว จังหวัดยะลา เป็นจังหวัดที่มีความสวยงาม มีสถานที่ท่องเที่ยว หลากหลาย ครบทุกสไตล์ สำหรับทริปนี้ เราก็ได้รวบรวม 10 ที่เที่ยวยะลา ดีที่สุด ที่คุณไม่ควรพลาด รับรองว่าใครได้มาเยือนที่นี่แล้วล่ะก็ จะต้องติดใจ และอยากที่จะกลับมา ที่นี่อย่างแน่นอน อยากรู้ใช่ไหมล่ะค่ะ จะมีที่ไหนบ้าง ก็ตามมาดูกันเลยคะ

มัสยิดกลาง

มัสยิดใหญ่ทรงฝรั่งเศส ที่เก่าแก่ สวยงาม ประจำจังหวัดยะลา ถูกสร้างตั้งแต่สมัยก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 และยังเป็นมัสยิดแห่งเดียวในประเทศไทย ที่ซุ้มประตูเป็นแบบเปอร์เซีย อีกด้วยค่ะ ซึ่งทุกเช้าวันอาทิตย์ ชาวไทยมุสลิม ก็จะพากันเข้ามาประกอบศาสนกิจ และเรียนรู้เกี่ยวกับบทบัญญัติต่างๆ ที่มุสลิมควรพึงปฏิบัติกัน เป็นจำนวนมาก แถมยังมีตลาดนัด ที่ขายสินค้ามากมาย ทั้งอาหารพื้นเมืองและอาหารที่หลากหลาย ให้เราได้เดินช้อปกันจนเพลิน เลยล่ะค่ะ และทุกๆ ปีที่นี่ ก็จะมีเทศกาลอีดิลฟิตรี ซึ่งชาวมุสลิมกว่า 5 พันคน จะมาร่วมละหมาด เพื่อขอพรจากพระผู้เป็นเจ้า ซึ่งเป็นการฉลองวันขึ้นปีใหม่ของชาวมุสลิมนั่นเองค่ะ

อุโมงค์ปิยะมิตร

สถานที่หลบซ่อนตัวในอดีต ของกลุ่มคอมมิวนิสต์ กลางป่าดงดิบ ในอำเภอเบตง เป็นอุโมงค์ขนาดใหญ่ ที่มีระยะทาง ยาว 1 กิโลเมตร สามารถจุคนได้ เกือบ 200 คนเลยล่ะค่ะ มีทางเข้าออก เชื่อมกัน 9 ทาง  ปัจจุบันเหลือ 6 ทาง ภายใน มีห้องประชุม ห้องนอน ห้องครัว หลุมหลบภัย ที่เก็บสะเบียง ศูนย์วิทยุ ข้าวของเครื่องใช้ อุปกรณ์ต่างๆ ที่ยังเก็บรักษาไว้อย่างดี  ส่วนอากาศภายในไม่อึดอัด เย็นสบาย ให้เราสามารถเดินชมได้อย่างชิลๆค่ะ นอกจากนี้บรรยากาศภายนอก ก็มีลำธารใสๆ ไหลผ่านภูเขา สวยงามร่มรื่น  ด้วยธรรมชาติ ของป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ และยังมีห้องพัก ห้องประชุมสัมมนา มีสวนดอกไม้เมืองหนาว และร้านค้าจำหน่ายผลิตภัณฑ์พื้นบ้าน ไว้คอยบริการนักท่องเที่ยว อีกด้วย

อุโมงค์เบตงมงคลฤทธิ์

อุโมงค์รถยนต์ลอดภูเขา แห่งแรกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ก่อสร้างด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก ด้วยระยะทางเกือบ ๓๐๐ เมตร ซึ่งเราสามารถเดินลอดอุโมงค์ เข้าไปชมความสวยงาม ภายในอุโมงค์ โดยเฉพาะเวลากลางคืน จะประดับไฟ แสง สี สวยงามมากค่ะ และเมื่อเราเดินทะลุอุโมงค์ออกมา ก็จะเจอกับป้ายใต้สุดแดนสยาม และด้านซ้ายมือจะเป็นรูปปั้นไก่เบตง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ประจำเมือง เบตงแห่งนี้ ให้เราได้เก็บภาพประทับใจ ที่ได้มาเยือน ดินแดนใต้สุดแดนสยามกันค่ะ และที่นี่ เค้าก็จะ มีการตกแต่งตามเทศกาล และบางครั้งอาจจะมีการนำผลงานต่างๆมากมาย มาจัดแสดงให้นักท่องเที่ยวได้ชม ซึ่งเป็นการเดินเที่ยวชม แบบเดินไป ถ่ายรูปไป ที่ฟินสุดๆ เลยล่ะคะ

ตู้ไปรษณีย์ใหญ่ที่สุดในโลก

แลนด์มาร์คใจกลางเมืองเบตง ตู้ไปรษณีย์คอนกรีตเสริมเหล็ก ที่ใหญ่ที่สุดในโลก  ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นสัญลักษณ์ ของการติดต่อสื่อสาร ของชาวเบตง โดยได้ติดตั้งวิทยุกระจายเสียงไว้ ในส่วนบนของตู้ พร้อมกับบริการรับจดหมายเหมือนตู้ไปรษณีย์ทั่วๆไป ซึ่งปัจจุบันได้จำลองตู้ไปรษณีย์ขนาดใหญ่ กว่าเดิมเพิ่มขึ้นอีก 3.5 เท่า ในบริเวณสวนมหาดไทย  ศาลาประชาคม ทำให้ที่เบตงแห่งนี้มีตู้ไปรษณีย์ ที่ใหญ่ที่สุดในโลก อยู่ถึงสองตู้ด้วยกันค่ะ ซึ่งใครที่มาถึงเบตงแล้วล่ะก็ จะต้องมาถ่ายรูปคู่กับตู้ไปรษณีย์แห่งนี้ เพื่อยืนยันว่า เรามาถึงเบตง แล้วนั่นเอง

บ่อน้ำร้อนเบตง

มาท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ กันบ้างค่ะ ที่นี่ เป็นบ่อน้ำร้อนธรรมชาติขนาดใหญ่ ที่มีแร่ธาตุต่างๆมากมาย ท่ามกลางทิวทัศน์สวยงาม ซึ่งเราสามารถ ลวกไข่ให้สุก ในเวลา 10 นาทีได้เลยค่ะ หรือใครที่ต้องการอาบน้ำร้อน จะแช่แบบทั้งตัว หรือแช่เท้า ที่นี่เค้าก็มีสระน้ำขนาดใหญ่ ไว้บริการกันแบบฟรีๆ และยังมีบริการห้องอาบน้ำ ห้องแช่น้ำแร่ และห้องสปา ไว้บริการแบบส่วนตัว ในราคากันเอง อีกด้วยค่ะ หรือจะนอนบังกะโล พักรีสร์อท เค้าก็มีบริการแบบครบครัน ขากลับอย่าลืมแวะร้านขายของที่ระลึก ซึ่งเป็นสินค้าโอทอป ให้เราได้ซื้อติดไม้ ติดมือ กลับไปฝากคนที่คุณรัก กันด้วยนะคะ

เขื่อนบางลาง

เขื่อนหินถมแกนดินเหนียว ขนาดใหญ่ ในอำเภอบันนังสตา ถูกสร้างขึ้นเพื่อกั้นแม่น้ำปัตตานี ปัจจุบันอยู่ในความดูแลของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เป็นสถานที่ท่องเที่ยว ทางธรรมชาติ สวยงาม ท่ามกลางบรรยากาศสุดฟิน ของป่าบาลา-ฮาลา อเมซอนแห่งอาเซียนค่ะ เราสามารถล่องเรือ หรือแพ สัมผัสหมอก ชมทะเลสาบ วิวสวยๆ ของป่าบาลา-ฮาลา และความเป็นอยู่ของชาวบ้าน ในเรือนแพรอบๆ เขื่อน หรือจะเดินป่า ดูนก เที่ยวน้ำตก ในป่าบาลา-ฮาลา ก็ฟินได้ไม่แพ้กันค่ะ และไฮไลท์ของที่นี่ คือการได้ดูกระทิง และชมทะเลหมอกที่จุดชมวิว ในช่วงเช้าตรู่ ซึ่งเราจะมองเห็นหมอกขาวๆ ปกคลุมทะเลสาบไว้ เป็นภาพที่น่าประทับใจมากๆเลยค่ะ

น้ำตกธารโต

น้ำตกสวย สูง 9 ชั้น ไหลมาตามภูเขาสูง ลดหลั่นกันลงมา กลางป่าดงดิบ ที่อุดมสมบูรณ์ ในเขตอุทยานแห่งชาติบางลาง  ทำให้ที่นี่มีอากาศเย็น สดชื่นมากๆเลยล่ะค่ะ จึงเหมาะกับการพักผ่อน นั่งชิลๆ ในศาลาพัก หรือจะเล่นน้ำ ซึ่งชั้น 1 จะเป็นชั้นที่นิยมเล่นน้ำค่ะ เพราะน้ำไม่ลึกและไม่อันตราย จะปิกนิก เดินป่าศึกษาธรรมชาติ ชมนก ชมดอกไม้และผีเสื้อหลากหลายพันธุ์ นอกจากนี้ที่นี่ยังมีที่พัก และสถานที่กางเต็นท์ไว้คอยบริการ และที่เป็นไฮไลท์ของที่นี่ก็คือ มีต้นโศกเหลือง หรือต้นศรียะลา ซึ่งเป็นต้นไม้ประจำจังหวัดยะลา ให้เราได้ชมอีกด้วย รับรองว่า ใครได้มาที่นี่แล้วล่ะก็ ไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน

อัยเยอร์เวง

ชมทะเลหมอก กับสถานที่สุดอันซีน บริเวณเทือกเขาสันกาลาคีรี ที่ได้ขึ้นชื่อว่า สวยที่สุด ในชายแดนใต้กันค่ะ ที่นี่ เป็นจุดชมวิว ชมทะเลหมอกสุดฮิต ที่มีให้ชมกันตลอดทั้งปี ซึ่งใครที่มาถึงเบตงแล้ว ต้องไม่พลาดค่ะ การชมทะเลหมอกจะชม พร้อมๆกับชมพระอาทิตย์ขึ้น ในเวลาเช้าตรู่ โดยเราจะเห็นหมอกขาวๆ ลอยอยู่ท่ามกลางผืนป่าขนาดใหญ่ พร้อมๆ แสงแรกของพระอาทิตย์ขึ้นในยามเช้า เป็นภาพที่สวยงาม ราวกับสวรรค์บนดินเลยล่ะค่ะ ชมทะเลหมอกแล้ว ก็แวะจิบกาแฟ รับประทานอาหารเช้า กันได้ที่ร้านค้า ร้านอาหาร ที่คอยบริการนักท่องเที่ยว อย่างมากมาย หรือจะพักกางเต้นท์  ตั้งแคมป์ เค้าก็มีบริการครบค่ะ

สวนขวัญเมือง หรือพรุบาโกย

สวนสาธารณะ กลางเมืองยะลา บนเนื้อที่กว่า 200 ไร่ ที่เดิมเป็นพรุ ด้วยบรรยากาศร่มรื่น และวิวสวยๆของหาดทรายจำลอง ทิวสน กับทะเลเทียมที่สวยงาม จึงเหมาะกับการพักผ่อนมากๆเลยคะ ซึ่งกิจกรรมสุดฮิตของที่นี่ ก็จะมี การออกกำลังกาย เล่นกีฬา ปิกนิก ปั่นจักรยาน ปั่นเรือถีบ พายเรือ เดินชิล ชมวิวสวยๆ และชมพระอาทิตย์ตกดิน ก็สวยงามไม่แพ้ที่อื่นๆ เลยล่ะค่ะ นอกจากนี้ในช่วงเดือนมีนคมของทุกปี ที่นี่ก็จะถูกใช้เป็นสถานที่ จัดการแข่งขัน นกเขาชวาเสียง ระดับอาเซียน อีกด้วยค่ะ

พระมหาธาตุเจดีย์พระพุทธธรรมประกาศ

ส่งท้ายทริปนี้ ด้วยการสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ เพื่อความเป็นสิริมงคลกันค่ะ ที่นี่ เป็นพระธาตุเจดีย์เก่าแก่ ศิลปะเป็นแบบศรีวิชัย อยู่ที่วัดพุทธาธิวาส เป็นเจดีย์ ที่มีสวยงามที่สุดในภาคใต้เลยล่ะค่ะ ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ของพระพุทธเจ้าไว้ ให้เราได้สักการะ ขอพร  และยังมีพระพุทธรูปประเภททองสัมฤทธิ์ องค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งเรียกกันว่า พระพุทธธรรมกายมงคลประยุรเกศานนท์สุพพิธาน บรรยากาศภายในวัด สงบ ร่มเย็น สามารถมองเห็นวิวสวยๆ ของวัด และเมืองเบตง ที่สวยแปลกตา อีกมุม เรียกว่ามาที่เดียว ได้ทั้งทำบุญ และพักผ่อนไปในตัว คุ้มมากๆเลยค่ะ

ก็จบกันไปแล้วนะคะ กับทริป 10 ที่เที่ยวยะลา ดีที่สุด ที่คุณไม่ควรพลาด เราหวังว่าเพื่อนๆ คงจะได้ใช้บทความนี้ เป็นข้อมูลและตัดสินใจ ที่จะมาเที่ยวจังหวัดยะลากันนะคะ ยะลา จังหวัดในชายแดนใต้ ที่หลายคนอาจจะไม่มั่นใจและอยากจะไปเที่ยวแต่ไม่กล้าไป ขอบอกเลยค่ะว่า ถ้าเพื่อนๆได้มาแล้วล่ะก็จะต้องติดใจ และอุ่นใจ มั่นใจได้ว่า มาที่นี่แล้ว จะต้องปลอดภัยอย่างแน่นอน