ถ้าพูดถึง จังหวัดนครศรีธรรมราช หลายคนอาจจะคิดว่า เป็นเพียงจังหวัดธรรมดาๆ ที่ไม่ค่อยมีอะไรน่าสนใจเท่าไร เป็นแค่เมืองทางผ่านของใครหลายๆคน แต่ความจริงแล้ว เมืองนครศรีธรรมราช หรือเมืองคอน นี้เป็นเมืองเก่าแก่ ที่มีสถานที่ท่องเที่ยว ที่น่าตื่นตาตื่นใจมากๆเลยล่ะคะ กับทริปนี้ 12 ที่เช็คอินสุดฮิต เที่ยวนครศรีธรรมราช ที่เราจะพาเพื่อนๆ ไปสัมผัสกับความสุข ของเมืองที่ผสมผสานความงาม ระหว่างศิลปะทางประวัติศาสตร์ และธรรมชาติ ได้อย่างลงตัว ที่นครสองธรรม นครศรีธรรมชาติแห่งนี้กันเลยค่ะ

วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร

หลายคนอาจ คุ้นตากับภาพเจดีย์ที่อยู่ในเหรียญ 25 สตางค์ ซึ่งที่จริงแล้ว ภาพนั้นก็คือ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร วัดเก่าแก่ศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ที่มีพระบรมธาตุเจดีย์ ที่หุ้มด้วยทองคำแท้ๆตั้งแต่องค์พระธาตุ ไปจนถึงยอดเจดีย์เลยล่ะคะ ด้านในจะบรรจุ พระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า ใครที่มาถึงนครศรีธรรมราช แล้วไม่มากราบไหว้พระบรมสารีริกธาตุที่วัดนี้ ถือว่าคุณยังมาไม่ถึงค่ะ นอกจากนี้ที่นี่ยังมีประเพณี การแห่ผ้าขึ้นธาตุ โดยจะจัดขึ้นในช่วงวันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา และวันอาสาฬหบูชา และยังมี ประเพณีบุญเดือนสิบ ซึ่งเป็นการทำบุญใหญ่ ให้กับบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว โดยจะจัดขึ้นในเดือนตุลาคม ของทุกปีค่ะ

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ นครศรีธรรมราช

เที่ยวชม และเรียนรู้ประวัติศาสตร์ กันที่ใจกลางเมือง ในบริเวณวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหารนครศรีธรรมราช กันค่ะ ซึ่งเค้าได้รวบรวมโบราณวัตถุ ของเมืองใต้เก่าแก่ทั้ง 4 เมือง ไว้ด้วยกัน คือ นครศรีธรรมราชชุมพร สุราษฎร์ธานี และพัทลุง โดยพื้นที่จะจัดแสดงเป็นโซนๆ ดังนี้ โซนห้องก่อนประวัติศาสตร์ ก็จะแสดงของใช้โบราณสมัยยุคหิน ยุคโลหะ ยุคสำริดต่างๆ อย่างกลองมโหระทึกสำริด โซนห้องศาสนา พราหมณ์ฮินดู เช่น รูปปั้นพระวิษณุ ศิวลึงค์ และพระศิวนาฏราช โซนห้องหลักธรรม และหลักฐานทางโบราณคดี ที่แสดงการเข้ามาของพระพุทธศาสนาในภาคใต้ โซนห้องภูมิปัญญาท้องถิ่น แสดงวิถีชีวิต ประเพณี การละเล่น การทำมาหากิน เครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆ ของชาวพื้นเมืองแห่งนี้ค่ะ

หาดขนอม

ไหว้พระธาตุขอพรกันแล้ว ก็เที่ยวพักผ่อน ริมชายหาด เล่นน้ำ ดูปะการัง และดูโลมาสีชมพู กันต่อที่ หาดขนอมค่ะ ชายหาดสวย ทอดยาวโค้งขนานกับภูเขา เชื่อมต่อกับ หาดปากนํ้า หาดในเพลา และหาดในเปร็ด รวมเป็นหาดหน้าด่าน ที่นี่มีบรรยากาศเงียบสงบ วิวสวย น้ำทะเลใสสะอาด เหมาะกับการพักผ่อน ลงเล่นน้ำมากๆเลยล่ะคะ และสิ่งที่เป็นอันซีนของที่นี่ก็คือ โลมาสีชมพู สัญลักษณ์ของท้องทะเลขนอม ซึ่งเราสามารถชม โลมาสีชมพูนี้ ได้โดยการนั่งเรือเช่า ที่แหลมประทับ ซึ่งอยู่ห่างจากหาดหน้าด่าน ประมาณ 20 นาที หรือจะนั่งกินลมชมวิว ชมพระอาทิตย์ตกดิน ก็ฟินสุดๆ และที่นี่เค้าก็ยังมี บริการที่พัก และร้านอาหาร ให้เราได้เลือกอย่างมากมายเลยล่ะค่ะ

ช่องรูเล็ด

ยังอยู่ที่ท้องทะเลขนอมกันต่อค่ะ ที่นี่มีทัศนียภาพ ของเกาะแก่ง ทะเลสีมรกตใส สวยงาม น่าตื่นตาตื่นใจมากๆเลยล่ะค่ะ ด้วยความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ ทำให้เกิดร่องน้ำลึก ระหว่างเกาะถ้ำกับเขาหัวช้าง กลายเป็นช่องรูเล็ต เป็นที่อาศัยของสัตว์น้ำมากมาย ที่นี่จึงเหมาะแก่การท่องเที่ยวชมธรรมชาติ ชมสัตว์น้ำ ชมฝูงโลมา ชนิดต่างๆ ทั้งสีชมพู สีขาว สีเทา โลมาอิรวดี และโลมาปากขวด ได้ที่บริเวณปากร่องน้ำได้ด้วยค่ะ และที่นี่ยังมีเกาะเล็กๆ ชื่อ เกาะผี เป็นถ้ำ ที่เราสามารถเดินเข้าไป ภายในถ้ำได้ เมื่อน้ำลดต่ำสุด เพื่อเข้าไปชม ฝูงค้างคาว หอยต่างๆ ปะการังและกัลปังหา สำหรับการเดินทางมาที่นี่ได้ ต้องเช่าเรือหางยาว จากท่าเรือแหลมประทับ แล้วล่องเรือชม หินพับผ้า เกาะนุ้ย ช่องรูเล็ต และเกาะผีค่ะ

เกาะนุ้ยนอก

เกาะเล็กๆในอำเภอขนอม เกาะนี้เราเห็นธงเสมา สีเหลืองปักอยู่รอบๆ เกาะเลยค่ะ เกาะนี้ มีตำนานหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด เพราะที่นี่มีบ่อน้ำจืดกลางทะเลอ่าวไทย ได้เอย่างน่ามหัศจรรย์เลยล่ะค่ะ บ่อนี้มีขนาดกว้างประมาณ 30 นิ้ว รูปร่างคล้ายรอยเท้า ซึ่งตามความเชื่อของที่นี่เค้า เชื่อกันว่า น้ำทะเลจืดแห่งนี้ เกิดจากหลวงปู่ทวด ได้เคยมาเหยียบน้ำทะเลบริเวณนี้ ให้กลายเป็นน้ำจืด นั่นเอง โดยเวลาที่น้ำทะเลลด เราถึงจะเห็น บ่อน้ำจืดได้ค่ะ ซึ่งน้ำจืดนี้เราสามารถดื่มได้ด้วยนะคะ ได้ลองชิมน้ำจืดกันแล้ว ก็ขึ้นมาสักการะ หลวงปู่ทวด บนยอดเขา เพื่อความเป็นสิริมงคล และชมวิวสวยๆรอบๆเกาะ แล้วมาล่องเรือชมโลมาสีชมพู ชมเขาหินพับผ้า เขาหินที่มีลักษณะเป็นชั้นๆ เหมือนผ้าที่พับไว้ สวยงามมากๆค่ะ อ้อใครที่จะมาชมน้ำทะเลจืดที่นี่ ขอแนะนำให้มาแต่เช้านะคะ เพราะถ้ามาสายน้ำทะเลจะขึ้น เราก็จะมองไม่เห็นบ่อน้ำจืดเลยล่ะคะ

สวนตาสรรค์

เดินเที่ยวกันจนเมื่อยล้าแล้ว มาแวะผ่อนคลายกันหน่อยค่ะ กับที่เที่ยวอันซีนแห่งใหม่ ของอำเภอขนอม สถานที่เงียบสงบ เหมาะแก่การพักผ่อน ให้เราได้ใกล้ชิด กับธรรมชาติกันแบบชิลๆ กับการทำสปาปลา ในลำธารใส นั่งให้ปลาตอดท่ามกลางป่าเขา ขอบอกว่า คุณจะได้อารมณ์ฟินดีจริง ๆ เลยล่ะคะ ด้วยค่าบริการเพียง 20 แถมยังสามารถนั่งกันได้ทั้งวันอีกด้วย หรือใครที่อยากจะลงเล่นน้ำ แช่น้ำ ก็เดินมาอีกโซน ที่นี่น้ำไม่ลึกมากเด็กๆสามารถเล่นได้ โดยเค้ามีห่วงยางให้เช่าด้วยค่ะ หรือใครอยากจะมาปิกนิก รับประทานอาหารกลางวัน ท่ามกลางธรรมชาติสวยๆ ร่มรื่นเย็นสบาย ที่นี่เค้าก็มีอาหารอร่อยๆ ราคากันเอง ไว้คอยบริการ หรือจะพักผ่อน นอนเสื่อ นอนเปล ก็ได้เลยตามสไตล์ ขากลับ ก็อย่าลืม แวะชม แวะชิมผลไม้สดๆ จากสวน และซื้อกลับไปฝากคนที่คุณรัก ด้วยนะคะ

แหลมตะลุมพุก

มาที่ชายทะเลปากพนังกันบ้าง แหลมตะลุมพุก แหลมทรายรูปจันทร์เสี้ยวหลาย ที่คนน่าจะรู้จักกันดี จากการเกิด มหาวาตภัยครั้งใหญ่นั่นเอง ปัจจุบันที่นี่ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางทะเล ที่น่ามาพักผ่อนมากๆเลยค่ะ เพราะมีชายหาดขาวสะอาด พร้อมกับทิวสน หรือจะล่องเรือสัมผัสทะเล ชมวิวสวยๆ กันแบบชิลๆก็ฟินกันไป และยังมีร้านอาหารทะเล สดๆ อร่อยๆ มากมาย ให้เราได้กินอิ่มกัน จนพุงกางเลยล่ะค่ะ และสิ่งที่ถือว่าเป็นเสน่ห์ของที่นี่ก็คือ การได้ชม และสัมผัสกับวิถีชีวิตของชาวบ้าน เช่น การทำประมง หาหอย หาปู หาปลา การถนอมอาหารในแบบภูมิปัญญาพื้นถิ่น เช่น การทำกะปิ จากกุ้งเคย การทำปลาแดดเดียว ที่เราสามารถซื้อทั้งของทะเลสดๆ และผลิตภัณฑ์จากชาวบ้าน ในราคากันเอง กลับบ้าน เป็นของฝากได้อีกด้วย

ตลาดย้อนยุคปากพนัง

มากันต่อที่นี่เลยค่ะ ตลาดย้อนยุคปากพนัง ที่นี่เป็นตลาดร้อยปี ที่ขนานกับลำคลองทั้งสองฟากฝั่ง มีบรรยากาศเหมือนเราได้ย้อนกลับไปในอดีต ของชาวพื้นเมืองปากผนัง ทั้งอาหารพื้นบ้านน่ากินๆ ที่ ภาชนะใส่อาหารเก๋ๆ ทำจากดินเผา ใบตอง จาก ใบบัว และถุงกระดาษ ต่างๆ การแต่งกาย ดนตรี และการแสดงต่างๆ แบบย้อนยุค นอกจากนี้ยังมีสินค้าของฝาก จากฝีมือ และภูมิปัญญาของชาวบ้าน ให้เราได้ ทั้งช้อป ทั้งกิน และได้เก็บภาพสวยๆ จากแทบจะทุกมุมของตลาดกันจนเพลินเลยล่ะค่ะ

หาดหินงาม

หาดสวยในอำเภอ สิชล ที่เต็มไปด้วยโขดหินกลมเกลี้ยงสีดำ ซึ่งเวลาโดนแสงแดดจะ สวยงามมากๆ ตามชื่อเลยล่ะค่ะ และยังมีหาดทรายขาวสวย ทะเลน้ำใสน่าเล่น วิวสวย น่าถ่ายรูป บรรยากาศเงียบสงบ ร่มรื่น เหมาะกับการมาพักผ่อนมากๆเลยคะ สำหรับกิจกรรมที่นี่ก็มีหลายสไตล์ให้คุณได้เลือกค่ะ อย่าง เล่นน้ำ เดินชมวิวสวย ชมพระอาทิตย์ขึ้นริมหาด ดูปูเสฉวน พายเรือคายัค เล่นกระดานโต้คลื่น หรือจะล่องเรือชม กินอาหารทะเลสดๆอร่อยๆ รับรองว่าคุณจะเพลิน ไม่มีเบื่อเลยล่ะค่ะ แถมที่หน้าหาด ยังมีที่พักสวยๆไว้บริการอีกด้วย

อุทยานแห่งชาติน้ำตกโยง

เอาใจสายแอดเวนเจอร์ ขอชวนเพื่อนๆ มาเที่ยวเดินป่า ชมธรรมชาติ และเล่นน้ำตก กันบ้างค่ะ ที่อุทยานนี้มีพื้นที่ใหญ่มากๆ ถึง หนึ่งแสนสองหมื่นกว่าไร่เลยล่ะค่ะ เป็นป่าดิบชื้น และป่าดิบเขา ที่อุดมสมบูรณ์มากๆเลยล่ะคะ ซึ่งกิจกรรมสุดฮิตของที่นี่ก็คือ การเดินป่า ขึ้นเขาชมวิวสวยๆ ชมความสวยงามของทะเลหมอก และเที่ยวน้ำตกค่ะ โดยน้ำตกที่คุณไม่ควรพลาด เช่น น้ำตกโยง น้ำตกที่มี 7 ชั้น น้ำใสๆเย็นเหมาะแก่การลงเล่น และชมปลาท้องถิ่นหายาก นอกจากนี้ยังมี น้ำตกหนานโจน น้ำตกคลองจัง และน้ำตกคูหาสวรรค์ ขอบอกว่าทุกที่น่าเที่ยวมากเลย

ทะเลหมอกกรุงชิง

ชมทะเลหมอก ที่จุดชมวิวยอดเขาเหล็กกันค่ะ ที่นี่ เคยเป็นเหมืองแร่เหล็กเก่ามาก่อนค่ะ ต่อมาจึงพัฒนาเป็นที่เที่ยวเชิงนิเวศ ซึ่งถ้าหากใครต้องการจะชมทะเลหมอกสวยๆ เพื่อนๆจะต้องเดินขึ้นไปที่จุดชมวิว ประมาณ 300 เมตร ในเวลาเช้ามืดค่ะ โดยเราจะมองเห็นหมอกขาวได้ ก็จะเป็นวันที่ฝนจะตก แต่ถ้าฟ้าฝนไม่เป็นใจ ก็ไม่ต้องเสียใจไปนะคะ เพราะเราจะได้ชมวิวสวยๆ แบบ 360 องศา พร้อมจิบกาแฟหอมๆ บนเขาเหล็กแห่งนี้ไปด้วยค่ะ นอกจากจะได้ชมทะเลหมอกกันแล้ว ที่นี่เค้ายังมีกิจกรรมสนุกๆให้เราทำอีกเพียบเลยค่ะ เช่น เที่ยวถ้ำหงส์ ล่องแก่งคลองกาย เล่นน้ำในลำธารใสๆ ก็ฟินกันไปเลยล่ะคะ

หมู่บ้านคีรีวง

ปิดท้ายทริปนี้ด้วยการ เที่ยวคีรีวง ที่ลานสกาแห่งนี้ หมู่บ้านที่มีแหล่งโอโซน ที่ดีที่สุด ในประเทศไทย โดยเราสามารถเที่ยวชม และสัมผัสกับ วิถีชีวิต ที่เรียบง่ายของชาวบ้านที่นี่ ด้วยการ แวะชมวิว และถ่ายภาพที่สะพานบ้านคีรีวง ซึ่งจุดนี้เป็นจุดสุดฮิต สำหรับช่างภาพเลยล่ะคะ ทำบุญไหว้พระ ขอพรที่วัดคีรีวง พักรีสร์อท นอนกางเต้นท์ เที่ยวเดินชมธรรมชาติ ปิกนิกกลางป่า ลงเล่นในลำธารใสเย็น หรือจะปั่นจักรยานเที่ยวรอบหมู่บ้าน กันแบบชิลๆ พร้อมแวะชมงานฝีมือ จากภูมิปัญญาชาวบ้าน และแวะซื้อของฝาก ของที่ระลึกกลับไปด้วยนะคะ

ก็จบทริปการเดินทาง กันแล้วนะคะ กับ 12 ที่เช็คอินสุดฮิต เที่ยวนครศรีธรรมราช ไม่น่าเชื่อเลยนะคะว่าที่นี่ จะมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย และหลากหลาย ให้เราได้เที่ยวกันอย่างจุใจ แถมทุกที่ก็ฟิน สุดๆ เที่ยงเพลินไม่มีเบื่อเลยล่ะค่ะ เพื่อนๆคนไหนไปเที่ยวมาแล้ว ก็อย่าลืมมาเล่าสู่กันฟังบ้างนะคะ