สำหรับใครที่มีวันหยุดน้อย แต่อยากจะรีแลกซ์ พักผ่อนชิลๆ สัมผัสกับธรรมชาติ บรรยากาศดีๆ และไม่ต้องเดินทางไปไกล จากกรุงเทพฯมากนัก จังหวัดนครนายก จึงเป็นเมืองในฝันของนักท่องเที่ยว เพราะไม่ว่าจะเดินป่า เล่นน้ำตก เที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ ไหว้พระ ชมเขื่อน หรือจะทำกิจกรรมแอดเวนเจอร์ แล้วล่ะก็ เราขอแนะนำให้เพื่อนๆ ได้ลองมาออกทริปที่นี่กันค่ะ

จังหวัดนครนายก จังหวัดเล็กๆ ใกล้กรุงเทพฯ แต่กลับเป็นเมืองที่ เรียบง่าย สงบ เต็มไปด้วยธรรมชาติ ที่สวยงาม และมีประวัติศาสตร์ยาวนาน มาตั้งแต่สมัยทวาราวดีเลยล่ะคะ นอกจากนี้ ยังมีสถานที่ท่องเที่ยว หลากหลาย รอให้นักท่องเที่ยงอย่างเรา ได้มาเยือน และสัมผัส เก็บเกี่ยวประสบการณ์ที่น่าประทับใจ แล้วคุณจะรู้ว่า จังหวัดนครนายกมีอะไรมากกว่าที่คิด กับ 12 ที่เที่ยวเมืองในฝันใกล้กรุง ในจังหวัดนครนายก ส่วนจะมีที่ไหนบ้างนั้น ตามมาเลยคะ

อุทยานพระพิฆเนศ

ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ องค์พระพิฆเนศ เพื่อขอพรกันก่อนนะคะ อุทยานพระพิฆเนศนี้ อยู่ที่สี่แยกประชาเกษม ตำบลสาลิกา ภายในอุทยาน มีพระพิฆเนศองค์ใหญ่ที่สุดในโลกเลยล่ะค่ะ โดยเชื่อกันว่า ถ้าใครมาขอพร กับพระพิฆเนศที่นี่ ให้ขอพรกับบริวารของพระพิฆเนศ ซึ่งนั่นก็คือหนู นั่นเอง แล้วเอามือป้องไว้ที่หูของหนู กระซิบขอพร และมืออีกข้างก็ปิดหูหนูข้างหนึ่งเอาไว้ แล้วพรที่เราขอ ก็จะส่งไปถึงองค์พระพิฆเนศ ช่วยให้เราสมหวังได้ตามที่ใจต้องการค่ะ นอกจากนี้ยังมี อาคารพิพิธภัณฑ์ที่ได้ รวบรวมองค์พระพิฆเนศถึง 108 ปาง ไว้ให้เราได้ศึกษา เยี่ยมชมอีกด้วย
วัดพราหมณ์มณี (หลวงพ่อปากแดง) แวะสักการะหลวงพ่อปากแดง พระพุทธรูป ทาปากสีแดงสด เหมือนมีผู้นำลิปสติกไปทาไว้ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์จากเวียงจันทน์ ของชาวนครนายก ที่ขึ้นชื่อในเรื่องให้โชคลาภ ผู้คนทั่วทุกสารทิศ จึงต่างหลั่งไหลกันมาที่นี่ เนื่องจากส่วนใหญ่มักได้โชคตามที่ขอค่ะ ใครที่มานครนายก จึงไม่ควรพลาดที่จะมากราบไหว้ขอพรกันที่วัดนี้นะคะ

พุทธอุทยานมาฆบูชาอนุสรณ์

อยู่ใกล้ๆ กับทางขึ้นน้ำตกสาลิกา เป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธรูปปางแสดงโอวาทปาติโมกข์ขนาดใหญ่ พร้อมกับพุทธสาวก 1,250 องค์ ซึ่งเป็นการจำลองเหตุการณ์สมัยพุทธกาล ที่พระพุทธเจ้า ได้ประกาศหลักธรรม ในวันมาฆบูชานั่นเอง และยังมีรูปปั้นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ มากมาย และล่าสุดยังได้อัญเชิญ พ่อปู่สุทโธนาค พร้อมกับเลขเด็ด งวด 16 ก.ค ไว้ด้วยค่ะ นอกจากเราจะได้ไหว้พระทำบุญ และเรียนรู้ประวัติ หลักธรรมของพุทธศานาแล้ว ที่นี่ยังมีสถานปฏิบัติธรรม พร้อมด้วยบรรยากาศสวยงาม โอบล้อมไปด้วยทิวเขา มีต้นไม้ให้ร่มเงา สดชื่น และสายน้ำจากน้ำตกสาริกา ไหลผ่านให้ความร่มเย็นของสถานที่อีกด้วยค่ะ

น้ำตกสาลิกา

ไหว้พระขอพรกันแล้ว ขับรถมาอีกหน่อย ก็มาถึง น้ำตกสาลิกา น้ำตกขนาดใหญ่ น้ำใสสะอาด ไหลเย็น หลั่งรินจากผา มีความสูงถึง 9 ชั้น ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เราขอแนะนำให้เพื่อนๆมาช่วงปลายฝนต้นหนาวนะคะ ซึ่งจะเป็นช่วงที่สวยงามที่สุดของที่นี่ เพราะมีน้ำมาก อากาศเย็นสบาย และเหมาะแก่การลงเล่นน้ำมากๆเลยล่ะคะ ยิ่งขึ้นไปชั้นบน ก็จะยิ่งพบน้ำตก ที่สวยงามมากยิ่งขึ้นค่ะ นอกจากนี้ยังมีศาลเจ้าพ่อปลัดจ่าง และเจ้าแม่สาริกา สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เราควรกราบไหว้ขอพร ก่อนเข้าไปเที่ยว จะมากันเป็นครอบครัว จะนั่งกิน หรือจะเล่นน้ำ ก็สนุกและประทับใจแน่นอนค่ะ

อุทยานวังตะไคร้

แวะพักผ่อนชิลๆ สัมผัสกับธรรมชาติในอุทยานวังตะไคร้ สถานที่ฮิตติดชาร์ตลำดับต้นๆ ของนครนายก ที่ตกแต่งด้วย พันธุ์ไม้ประดับนานาพันธุ์ มีแปลงไม้ดอก จากภาคเหนือ ปลูกตามฤดูกาล เรียงรายบานสะพรั่งริมถนน ให้เราได้ชม ความสวยงามตลอดทั้งปี มีธารน้ำใสไหลเย็นผ่านโขดหิน เป็นแอ่ง เหมาะกับการเล่นน้ำมากค่ะ สำหรับนักท่องเที่ยวขาลุย ที่นี่ยังมีกิจกรรมแอดเวนเจอร์ ให้คุณอย่างเต็มที่เลยล่ะคะ ไม่ว่าจะล่องแก่ง โหนตัวบนหอคอยสูง ยิงปืนเพ้นบอล หรือจะขับรถ ATV ตะลุยป่าและกิจกรรมผจญภัยตามฐานต่างๆ อีกมากมาย สำหรับใครที่ต้องการพัก ค้างคืน ภายอุทยานเค้าก็มีบริการ บ้านพักให้ด้วยค่ะ

น้ำตกลานรัก หรือน้ำตกตาดหินกอง

ซึ่งเป็นที่นิยมของคู่รัก อันเป็นที่มาของชื่อน้ำตกแห่งนี้ค่ะ ให้เราได้ชุ่มฉ่ำกันต่อ กับน้ำตกใสๆจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ไหลตามลำธารผ่านลานหิน และไหลพุ่งเป็นทางยาว ผ่านที่กว้างเลียบตรงเชิงเขาเตี้ย ๆ สวยงาม และแปลกตาไปจากน้ำตกแห่งอื่น โอบล้อมด้วยธรรมชาติอันสมบูรณ์ พร้อมด้วยแมลงปอปีกบางสวย และผีเสื้อนานาพันธุ์ ส่วนใครที่จะมาที่นี่ ควรมาฤดูฝนนะคะ ถึงจะมีน้ำให้เราได้ชมกันค่ะ

น้ำตกนางรอง

น้ำตกยอดฮิต อีกน้ำตก ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เป็นน้ำตกขนาดกลาง ที่ไหลลงมาเป็นชั้นๆ ลดหลั่นกัน ไม่สูงมาก เป็นแอ่งน้อยใหญ่ สามารถลงเล่นน้ำได้ แต่ถ้าใครไปหน้าฝน ไม่ควรลงเล่นน้ำนะคะ เพราะกระแสนํ้าค่อนข้างแรง บรรยากาศโดยรอบเป็นป่าดิบชื้น เขียวขจี เหมาะแก่การชมธรรมชาติ พักผ่อนหย่อนใจ ปูเสื่อปิกนิก และถ่ายรูปสวยๆ ค่ะ ที่นี่เค้ามีร้านค้า ร้านอาหาร และบ้านพักไว้คอยบริการนักท่องเที่ยวด้วยนะ

เขื่อนขุนด่านปราการชล

เขื่อนคอนกรีต ที่ยาวที่สุดในโลก และมีบรรยากาศดีมากๆค่ะ สร้างขึ้นตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อลดความเสี่ยงจากน้ำท่วม และแก้ปัญหาการเกษตร เหมาะสำหรับการพักผ่อน ด้วยการล่องเรือ นั่งรถชมเขื่อน ปั่นจักรยานหรือจะดินเล่น รับลม ชมวิว ทำกิจกรรมแอดเวนเจอร์ อย่างการล่องแก่ง ก็ได้ตามสไตล์ค่ะ โดยบริเวณเหนือสันเขื่อน เป็นจุดชมวิวที่สวยงามที่สุด เพราะเราจะมองเห็น ผืนน้ำที่กว้างสุดลูกหูลูกตา ตัดกัวทิวเขาน้อยใหญ่ บนพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และยังสามารถเห็นเมืองนครนายกที่อยู่อีกฝั่ง ได้อย่างงดงามเลยล่ะคะ นอกจากนี้ยังมี ร้านอาหารอร่อยๆ ไว้บริการนักท่องเที่ยวอีกด้วย

โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า

เอาใจสายแอดเวนเจอร์ ขาลุยกันบ้าง ที่นี่ถึงจะเป็นโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า แต่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิต ของนครนายกเลยล่ะคะ เพราะนอกจากจะเป็นสถานที่ ที่ร่มรื่นมีธรรมชาติสวยงามแล้ว ยังมีกิจกรรมผาดโผน ให้เพื่อนๆได้ทำอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็น โดดหอ ยิงธนู ยิงปืน บีบีกัน ขับรถ ATV หรือ จะทำกิจกรรมเบาๆ อย่าง พายเรือคายัค ปั่นจักรยาน ชมพิพิธภัณฑ์ หรือใครที่มาเป็นหมู่คณะ ที่นี่เค้าก็มีกิจกรรมเข้าค่ายพักแรมให้อีกด้วยค่ะ เรียกว่ามีครบทุกอย่าง เที่ยวได้ทั้งวัน ไม่มีเบื่อเลยล่ะคะ

โบราณสถานบ้านดงละคร เมืองลับแล

เมืองลึกลับในตำนาน ตั้งแต่สมัยทาราวดี ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็น โบราณสถานแห่งชาติ ใครที่ชอบศึกษา และท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ต้องไม่พลาดค่ะ เพราะที่นี่ มีโบราณสถาน โบราณวัตถุมากมาย และยังมีบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่าเป็น น้ำที่ให้ความสิริมงคล และรักษาโรคได้ ซึ่งในสมัยรัชกาลที่ 9 ได้นำมาใช้ ประกอบพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ตำนานของสถานที่แห่งนี้ จึงรอให้เราได้ศึกษาและพิสูจน์กันค่ะ

ซุ้มป่าไผ่ วัดจุฬาภรณ์วนาราม

มาที่อำเภอบ้านนา แวะพักผ่อน ถ่ายรูปสวยๆของอุโมงค์ป่าไผ่กันค่ะ ด้วยสีเขียวขจีของซุ้มประตูไม้ไผ่ ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ทอดยาวตลอดสองฝั่งทางเข้าวัด ให้ความรู้สึกเหมือนได้เที่ยวญี่ปุ่น สวยงามมากๆ คล้ายๆป่าไผ่อาราชิยาม่า ที่ญี่ปุ่น เลยล่ะค่ะ ยังไงก็อย่าลืม เข้าไปทำบุญในวัด เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลให้แก่ชีวิต ด้วยนะคะ

หมู่บ้านไม้ดอกไม้ประดับรังสิตคลอง 15

ปิดท้ายทริปนี้ก่อนกลับ ด้วยการแวะซื้อของฝาก หรือจะเก็บภาพสวยๆ ชมความสวยงาม ของไม้ดอกไม้ประดับ ที่ละลานตา เต็มสองฝั่งข้างทาง ที่รังสิตคลอง 15 ที่นี่เค้าเป็นแหล่งผลิต และจำหน่ายไม้ดอก ไม้ประดับ มีวัสดุอุปกรณ์ ในการปลูกและจัดสวน อย่างครบครัน ใหญ่ที่สุดในประเทศเลยค่ะ รับรองว่าเพื่อนๆจะได้ของฝากกลับไปอย่าง เต็มไม้เต็มมือเลยล่ะคะ

เที่ยวกันอย่างเต็มอิ่ม กับทริป 12 ที่เที่ยวเมืองในฝันใกล้กรุง จังหวัดนครนายก ที่ไม่ต้องกังวลกับการเดินทางไกล เพราะวันหยุดน้อย หรือจะเหนื่อยกับการเดินทาง แถมยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย อีกด้วย เพื่อนๆคนไหนสะดวกจะไปแบบวันเดียว เช้า-เย็นกลับ หรือจะเที่ยวแบบจะพักค้างคืน ก็จัดได้เลยตามความเหมาะสม ขอให้เพื่อนๆ สนุก กับวันพักผ่อนนะคะ ยังไงออกทริปแล้ว ก็อย่าลืมมาเล่าสู่กันฟังบ้างนะคะ