วันหยุดนี้ ใครอยากจะไปติดเกาะ เดินเล่นชิลๆ บนหาดทรายขาวๆ ชมทะเลสวยๆ ที่เต็มไปด้วยเกาะน้อยใหญ่ เรียงรายสวยงาม ท่ามกลางท้องทะเลอันดามัน ที่ขึ้นชื่อไปทั่วโลกว่า เกาะสวย น้ำทะเลสีฟ้าใส หาดทรายขาว ทริปนี้เราขอแนะนำ สถานที่ท่องเที่ยว จังหวัดพังงา ดินแดนแห่งป่าเกาะ สวรรค์ของนักท่องเที่ยว จังหวัดนี้ไม่ได้มีดีแค่เกาะ หรือทะเลอย่างเดียวนะคะ แต่ยังมีสถานที่เที่ยวสวยๆ อีกเพียบเลยล่ะค่ะ ทั้งประวัติศาสตร์ที่น่าค้นหาและธรรมชาติที่สมบูรณ์สวยงาม ที่รอให้นักท่องเที่ยวอย่างเราๆ ได้ไปเยือนกันค่ะ กับทริปนี้เลย ที่เราได้รวบรวม และจัดอันดับมาแล้วว่าเป็น 8 ที่เที่ยว จังหวัดพังงา ที่ดีที่สุด คนรักทะเลต้องไม่พลาด

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน

หมู่เกาะที่ขึ้นชื่อไปทั่วโลก ที่คนรักทะเลอย่างเราต้องไปให้ได้ น้ำทะเลสีฟ้าใส ท่ามกลางหาดทรายขาวละเอียด กับหินรูปเรือใบ ตั้งโดดเด่น เป็นเอกลักษณ์ของเกาะนี้ ช่างเป็นภาพที่สวยงามมากๆ เลยล่ะคะ จะนอนอาบแดด เล่นน้ำทะเล ดำน้ำดูปะการัง หรือจะนั่งเรือ แวะเที่ยวเกาะ ซึ่งที่นี่ก็จะมีหมู่เกาะน้อยใหญ่ อยู่ 9 เกาะด้วยกัน ตามชื่อเกาะสิมิลัน ที่แปลว่า เกาะ 9 นั่นเองค่ะ ซึ่งเกาะขึ้นชื่อของที่นี่ ก็จะมี เกาะเก้า หรือเกาะบางู เป็นเกาะที่นักท่องเที่ยวนิยมมาดำน้ำ ดูกองหินคริสมาสพอยต์ กองหินสวยใต้น้ำ และมีแนวปะการัง ที่สมบูรณ์มากแห่งหนึ่งเลยล่ะคะ เกาะเจ็ด เกาะรูปหัวกะโหลก หุบเขาใต้ทะเล ที่อุดมไปด้วยฝูงปลาทะเลหายาก นานาชนิด อย่างกระเบนราหู และฉลามวาฬ เกาะสี่ หรือเกาะเมี่ยง เป็นที่ทำการอุทยาน ที่มีแหล่งน้ำจืด ชายหาดขาว เนียนละเอียด น้ำทะเลใสๆ และมีสัตว์แปลก ที่หายาก อย่างปูไก่ ที่มีเสียงร้องเหมือนไก่ และนกประจำถิ่น นกชาปีไหน และปูเสฉวน ให้เราได้ชม ระหว่างการพักผ่อนชิลๆ ริมหาดทราย ขอบอกเลยคะว่า เลิศ ทุกๆ เกาะ มาแล้วไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์

ใครที่ชื่นชอบการดำน้ำ ชมโลกใต้ทะเลต้องห้ามพลาดเลยล่ะคะ เพราะที่นี่ เค้าเป็นที่สุดแห่งป่าปะการัง และวิถีชาวเลเลยค่ะ เป็นป่าสงวนแห่งชาติ ที่ประกอบด้วย เกาะทั้ง 5 เกาะ คือ เกาะสุรินทร์เหนือ เกาะสุรินทร์ใต้ เกาะรี หรือ เกาะสต๊อร์ค เกาะไข่ หรือ เกาะตอรินลา และเกาะกลาง หรือ เกาะปาจุมบา ซึ่งทุกเกาะนั้น จะเต็มไปด้วยป่าไม้ ปะการัง กัลปังหา ดอกไม้ทะเล สีสันสวยงาม มีปลาทะเลและสัตว์ทะเล หายาก อย่างกระเบนราหู ฉลามวาฬ และเต่าทะเล เรียกว่าธรรมชาติที่นี่นั้น อุดมสมบูรณ์มากๆเลยคะ ใครที่มาที่นี่ แนะนำให้ มาแบบค้างคืนนะคะ จะนอนกางเต้นท์ หรือจะพักแบบบ้านพัก ที่นี่เค้าก็มีบริการ ให้แบบครบครันค่ะ ส่วนใครที่อยากจะสัมผัสกับวิถีชาวมอแกน แนะนำให้มาที่อ่าวบอน ซึ่งอยู่บนเกาะสุรินทร์ใต้ ที่นอกจากจะได้เห็นบ้านเรือน และความเป็นอยู่ของชาวมอแกนแล้ว เรายังสามารถช่วยอุดหนุน สินค้าที่ระลึกจากชาวมอแกนได้อีกด้วย

เสม็ดนางชี

ที่นี่เป็นแลนมาร์คแห่งใหม่ เป็นจุดชมวิวสุดฮิต ที่สวยที่สุด เหมือนเป็นสรวงสวรรค์ ของจังหวัดพังงาเลยล่ะคะ ที่นักท่องเที่ยว นิยมมาชมพระอาทิตย์ขึ้น กับแสงแรก ของพระอาทิตย์ ที่เปล่งแสงหลังหุบเขา ที่สวยงาม น่าตื่นตาตื่นใจ กับวิวสวยๆ ของภูเขาสลับซับซ้อน กับเกาะน้อยใหญ่ ในทะเลอันดามัน พร้อมเมฆหมอกขาวๆ หรือจะดูดาว ล่าทางช้างเผือก ก็สวยงามราวกับภาพวาดของจิตรกรขั้นเทพเลยล่ะค่ะ โดยเฉพาะช่างภาพทั้งหลาย ต้องมาสัมผัสด้วยตาตนเองให้ได้เลยค่ะ จะมาแบบไป-กลับ หรือจะพักค้างคืน ที่นี่เค้าก็มี ที่พักทั้งแบบกางเต้นท์ หรือกระต๊อบเล็กๆให้เช่า มีห้องน้ำและห้องอาบน้ำ พร้อมอาหารการกิน ไว้คอยบริการอย่างครบครันค่ะ
ให้คุณได้เก็บภาพถ่าย ที่โคตรประทับใจ ดื่มด่ำกับความสวยงามของธรรมชาติ และสูดอากาศบริสุทธิ์กันได้อย่างเต็มปอด

อุทยานแห่งชาติเขาหลัก

อุทยานที่เงียบสงบ หาดทรายสวย ทะเลใส มีป่าไม้ สัตว์ป่า และสัตว์ทะเล ที่อุดมสมบูรณ์ ฝั่งตะวันตก ของทะเลอันดามัน เหมาะแก่การพักผ่อนเป็นอย่างยิ่งค่ะ ไม่ว่าจะเล่นน้ำ พักผ่อนริมชายหาด ดำน้ำ ดูปะการัง หรือจะเที่ยวน้ำตก เดินป่า ศึกษาธรรมชาติ รับรองว่ามาที่นี่ ไม่ผิดหวังอย่างแน่นอนค่ะ เพราะมาที่นี่ที่เดียวครบค่ะ ไม่ว่าจะเป็น ชายหาดเขาหลัก ชายหาดเงียบสงบ หาดทรายสีเปลือกไข่ ทะเลสวย ที่คุณสามารถลงเล่นน้ำ หรือจะพักค้างคืนริมทะเล ก็ฟินกันไปค่ะ ชมวิวสวยๆ ของหาดหินและหาดทราย ที่จุดชมวิว ในบริเวณแหลมเขาหลัก ดำน้ำดูปะการัง ที่หาดเล็ก หาดทรายสองสี และน้ำทะเลสีมรกต เที่ยวน้ำตก น้ำตกโตนช่องฟ้า น้ำตกลำรู่ น้ำตกลำพร้าว และน้ำตกหินลาด เส้นทางศึกษาธรรมชาติ ที่มีทั้งป่าชายหาด ป่าดิบชื้น และป่าชายเลน ที่ใครมาที่นี่แล้วล่ะก็ คุณจะต้องหลงรัก ความสวยงาม และความสงบ เรียบง่ายของที่นี่อย่าแน่นอน

เกาะยาวใหญ่

เกาะสวรรค์อีกแห่งของจังหวัดพังงา เป็นเกาะขนาดใหญ่ กลางทะเลอันดามัน สมชื่อ เพราะมันมีเกาะใหญ่น้อยอยู่ถึง 44 เกาะ เลยล่ะคะ เกาะนี้ เราจะได้สัมผัสกับ วิถีชีวิตเรียบง่าย ของคนในชุมชน และบรรยากาศที่เงียบสงบ มีความเป็นธรรมชาติแบบดั้งเดิม จึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ที่เหมาะกับการพักผ่อน เป็นอย่างยิ่งเลยล่ะค่ะ ส่วนสถานที่ ที่น่าสนใจบนเกาะนี้ ที่เราขอแนะนำ อย่างเช่น หาดคลองสน หาดทราย ขาวสวย ที่ปกคลุมด้วยต้นสน ตลอดแนว เหมาะแกการเล่นน้ำ และเดินชิลริมทะเล หมู่บ้านอันเป้า เส้นทางศึกษาธรรมชาติและเดินป่า หาดโล๊ะหา หาดเส้นทางปั่นจักรยาน ชมสวนยางพารา เกาะนอก เกาะหินปูน เกาะโละปาแรด พร้อมหาดทรายสวย อ่าวทราย อ่าวล้าน อ่าวคลองสน อ่าวตีกุด ที่เหมาะแก่การเล่นน้ำ ดำดูปะการัง และชมลูกปลากระเบน ที่อ่าวหินกอง และยังมีสถานที่สวยๆอีกเพียบเลยล่ะค่ะ ก่อนกลับ ก็อย่าลืมแวะซื้อของฝาก ที่เป็นผลิตภัณฑ์จากกลุ่มชาวบ้านโดยตรง ติดไม้ติดมือ กลับมาด้วยนะคะ

เกาะยาวน้อย

ขอพาเพื่อน มาติดเกาะกันที่นี่ต่อเลยค่ะ ด้วยการท่องเที่ยวแบบโฮมสเตย์ เพื่อสัมผัสกับวิถีชีวิตของชุมชนชาวเกาะยาวน้อย กันแบบใกล้ชิดค่ะ ทั้งท่องเที่ยวเชิงเกษตร และอุดหนุนสินค้าพื้นเมือง อย่างผ้าบาติก ผ้ามัดย้อม หรือใครสะดวก จะท่องเที่ยวแบบส่วนตัว ที่นี่ก็มีบริการที่พัก ตามรีสอร์ทมากมายให้คุณ ได้เลือกตามใจชอบเลยค่ะ สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวบนเกาะนี้ ก็จะมี ทั้งหาด และเกาะต่างๆ ให้คุณได้ท่องเที่ยวค่ะ เช่น หาดท่าเขา ชายหาดหินสวย บนเกาะยาวน้อย ให้คุณได้เล่นน้ำ หรืออาบแดด ชมวิวสวยๆกับบรรยากาศเงียบสงบ ไม่ไกลกันก็จะมีเกาะเล็กๆ อยู่หน้าหาด คือเกาะนก ซึ่งจะมีปรากฏการณ์คล้ายทะเลแหวก ที่ในช่วงน้ำลดเราจะสามารถ เดินเท้าไปถึงเกาะได้เลยค่ะ และยังมีหาดป่าทราย ที่สวยไม่แพ้กัน ดำน้ำ ดูปะการัง ที่อ่าวปะการัง หรือจะเที่ยวชมเกาะ เกาะผักเบี้ย เกาะห้อง เกาะกูดู เกาะไข่นอก และเกาะลาดิง ทุกเกาะขอบอกเลยว่า มีธรรมชาติสมบูรณ์ สวยประทับใจ พลาดไม่ได้เลยล่ะคะ

วัดถ้ำสุวรรณคูหา

เที่ยวทะเลกันจนเต็มอิ่มแล้ว ก็เปลี่ยนมาเที่ยววัด ทำบุญกันบ้างนะคะ วัดนี้ เป็นวัดถ้ำ ตั้งอยู่บนภูเขา เป็นวัดสำคัญของจังหวัดพังงา เพราะเป็นโบราณสถาน มีเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ ของเมืองตะกั่วทุ่ง ที่น่าสนใจ ภายในวัดถ้ำสุวรรณคูหา หรือถ้ำมืด มีพระพุทธรูป คู่บ้านคู่เมืองพังงา คือพระพุทธไสยาสน์ องค์ใหญ่สีทอง ประดิษฐานอยู่ภายในถ้ำ ให้ผู้มาเยือนได้กราบไหว้ขอพร มีศิลาจารึก ที่บอกเล่าเรื่องราว ของการบูรณะถ้ำ และยังมีพระปรมาภิไธย พระนามาภิไธยจารึกอยู่ด้วย ซึ่งในอดีตพระมหากษัตริย์และพระราชวงศ์หลายพระองค์ได้เคยเสด็จมาประพาส ที่วัดนี้ ไหว้พระ ทำบุญเสร็จแล้ว ก็มาเที่ยวถ้ำ ชมธรรมชาติกันต่อเลยค่ะ ซึ่งในภูเขาลูกนี้ ก็จะมีถ้ำอยู่หลายถ้ำ เลยล่ะคะ เช่น ถ้ำใหญ่ ถ้ำแจ้ง ถ้ำมือและถ้ำแก้ว ซึ่งล้วนแต่มีหินงอกหินย้อย ที่สวยงาม และยังมีฝูงลิง ที่ป้วนเปี้ยนอยู่หน้าถ้ำ ให้เราได้ถ่ายรูป ซึ่งถือเป็นสีสันของวัดแห่งนี้

วนอุทยานสระนางมโนราห์

ปิดทริปนี้ ด้วยการท่องเที่ยว แหล่งน้ำจืด อย่างน้ำตกกันค่ะ ที่นี่เป็นน้ำตกขนาดเล็ก อยู่ในเทือกเขาทอย มีลำธารไหลผ่าน เหมาะแก่การลงเล่นน้ำ ในป่าดงดิบ บรรยากาศจึงร่มรื่น เย็นสบาย เล่นน้ำตกแล้วก็มาผจญภัย ด้วยการสำรวจถ้ำ ซึ่งที่นี่ถ้าหินงอก หินย้อยสวยๆ มากมายเลยค่ะ อย่างเช่น ถ้ำเปลือกหอย ที่มีสุสานหอยมากมาย ให้ได้ศึกษากัน ถ้ำขี้ค้างคาว ซึ่งมีค้างคาวอาศัยอยู่ เป็นจำนวนมาก ถ้ำแก้ว มีหินงอก หินย้อยสวยงาม ใครที่อยากพักผ่อน และศึกษาเส้นทางธรรมชาติอย่างเต็มที่ ก็สามารถมาพักแรมได้ ที่นี่เค้ามีสถานที่กางเต้นท์ และร้านอาหารไว้บริการ แต่ไม่มีเต้นท์ให้ นักท่องเที่ยวต้องเตรียมมาเองนะคะ

ก็จบทริปกันแล้วนะคะ กับ 8 ที่เที่ยว จังหวัดพังงา ที่ดีที่สุด คนรักทะเลต้องไม่พลาด แต่ล่ะที่นี่เป็นสวรรค์ของนักท่องเที่ยวจริงๆ เลยคะ ทั้งเที่ยวเกาะ เล่นน้ำทะเล เดินชิลริมหาด ดำน้ำ ดูปะการัง ผจญภัย หรือจะศึกษาประวัติศาสตร์และธรรมชาติ เที่ยวน้ำตก หรือไหว้พระทำบุญ ช้อปของฝาก มาที่นี่ คุณจะได้เที่ยวครบ ทุกสไตล์ อย่างแน่นอน ไปเถอะค่ะ สักครั้งหนึ่งในชีวิต สวยจริงๆ ขอบอก