จังหวัดสระบุรี เมืองแห่งทางผ่าน ประตูสู่ภาคอีสานและภาคกลาง แต่รู้ไหมคะว่า เมืองแห่งทางผ่านนี้ มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย หลากหลาย เต็มไปด้วยธรรมชาติ ขุนเขา สายน้ำ แหล่งธรรมมะ และฟาร์มเกษตร อีกทั้งยังได้ตื่นตาตื่นใจกับการท่องเที่ยวแบบแอดเวนเจอร์ด้วยนะคะ ซึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่ล่ะที่นั้น รับรองว่า น่าสนใจไม่แพ้จังหวัดอื่นๆ เลยล่ะค่ะ วันนี้ Journey of the finch ก็จะชวนเพื่อนๆ มาเที่ยวจังหวัด สระบุรี ถ้าใครพร้อมแล้วก็ตามมากันเลย

วัดพระพุทธฉาย

มาถึงสระบุรีทั้งที ต้องมาที่นี่ค่ะ วัดพุทธเจ้าฉาย วัดท่ามกลางป่าไม้และขุนเขา เป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธฉาย หรือเงาของพระพุทธเจ้า ในลักษณะประทับยืน ปรากฏอยู่ที่ผาหินค่ะ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่ามหัศจรรย์มากๆค่ะ ซึ่งรอยนี้ได้ถูกค้นพบในสมัยอยุธยา ตรงกับแผ่นดินของพระเจ้าทรงธรรม ใครที่ต้องการมากราบไหว้ก็ต้องเดินขึ้นบันได ไปบนยอดเขา และยังมีรอยพระพุทธบาทเบื้องขวา ประดิษฐานอยู่ภายในมณฑปน้อยด้วยค่ะ ซึ่งนอกจากเราจะได้กราบไหว้ ขอพรพระพุทธฉาย และรอยพระพุทธบาทกันแล้ว เรายังสามารถชมวิวสวยๆสูดอากาศดีๆ บนเขาพุทธฉาย และบริเวณด้านล่างก็จะมีฝูงลิงน่ารัก ให้เราได้ถ่ายรูปน่ารักๆ และให้อาหารได้อีกด้วยค่ะ

วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร

เป็นวัดพระอารามหลวงชั้นเอก ที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาทศักดิ์สิทธิ์ตามลักษณะ 108 ประการอันเลื่องชื่อ วัดในตำนานสมัยพระเจ้าทรงธรรม แห่งกรุงศรีอยุธยา อุโบสถ และวิหารต่างของวัดนี้จึงเป็นศิลปะแบบกรุงศรีอยุธยา และผสมผสานกับสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น สวยงามมากค่ะ ภายในวัดมีพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระพุทธบาท (วิหารหลวง) จัดแสดงสิ่งของมีค่าและอาวุธต่างๆ ตั้งแต่สมัยอยุธยาไว้ ซึ่งล้วนมีคุณค่าควรแก่การได้มาศึกษามากค่ะ นอกจากนี้บรรยากาศโดยรอบของวัดก็ร่มรื่น โอบล้อมด้วยป่าไม้เขียวขจี ทำให้เราได้ทั้งทำบุญ ได้ความเป็นสิริมงคล ได้ชมโบราณสถาน โบราณวัตถุอันน่าตื่นตาตื่นใจท่ามกลางธรรมชาติอันสวยงาม ภายในวัดยังมีร้านขายของที่ระลึก และร้านค้าร้านอาหาร รวมถึงนวดแผนไทย คุ้มค่ามากๆค่ะ

อุทยานแห่งชาติน้ำตกเจ็ดสาวน้อย

อุทยานแห่งชาติแห่งใหม่ล่าสุดของไทย เป็นสถานที่พักผ่อนเล่นน้ำ ชมธรรมชาติในเขตป่าทับกวางและป่ามวกเหล็ก น้ำตกแห่งนี้จะมีความสูง 7 ชั้น การนับชั้นของน้ำตกของที่นี่ จะแตกต่างจากที่อื่นๆ คือจะนับจากชั้น 1 ลงมาข้างล่าง ซึ่งน้ำตกที่สวยที่สุดจะอยู่ที่ชั้น 4 และสามารถเล่นน้ำทุกชั้น แต่บางจุดที่น้ำลึก ต้องอ่านป้ายเตือนด้วยนะคะ ด้วยบรรยากาศร่มรื่นของป่าไม้ น้ำตกใสๆไหลเย็น เหมาะกับการมาคลายร้อนมากค่ะ กิจกรรมของที่นี่ก็จะมี เล่นน้ำตก ปิกนิก ชมวิว พายคายัค และล่องเรือ โดยที่นี่เค้ามีร้านค้า ร้านอาหาร ไว้บริการ หรือถ้าใครอยากจะตั้งแคมป์ ก็สามารถนำเต้นท์มากางได้เลยนะคะ

น้ำตกมวกเหล็ก

น้ำตกสุดฮิตอีกแห่งของจังหวัดสระบุรี ที่สวนรุกชาติมวกเหล็ก น้ำตกขนาดเล็ก ชั้นเดียว ที่มีลำธารใสสะอาด ซึ่งไหลมาจาก ต้นน้ำในป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่นั่นเอง มีสะพานเชือกที่สามารถเดินข้ามไปมาระหว่างจังหวัดสระบุรี และจังหวัดนครราชสีมาได้เลยค่ะด้วยบรรยากาศที่ร่มรื่น ด้วยพรรณไม้หายากต่างๆ จึงเหมาะกับการพักผ่อน คลายร้อนชิวๆ ด้วยการลงเล่นน้ำ หรือจะนั่งปิกนิก รับประทานอาหารอร่อย พร้อมกับชมน้ำตกใสๆไหลเย็น และวิวธรรมชาติสวยๆก็ฟินสุดๆไปเลย

ป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่

ผืนป่ามรดกโลก เป็นป่าในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เต็มไปด้วยความสวยงามของธรรมชาติ ที่อุดมสมบูรณ์ จึงมีสัตว์ป่าหายาก และใกล้สูญพันธุ์ อยู่อาศัยมากมายค่ะ บรรยากาศที่นี่จึงสดชื่น เย็นสบายตลอดทั้งปี และเต็มไปด้วยโอโซน ให้เราได้หายใจเอาอากาศบริสุทธิ์เข้าไปได้อย่างเต็มปอด หากใครต้องการที่จะมาท่องเที่ยวที่นี่ ก็สามารถเข้ามาตั้งแคมป์ กางเต้นท์ เที่ยวน้ำตก ส่องสัตว์บนหอดูสัตว์ เดินป่า ตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่หลากหลาย โดยเส้นทางเดินป่าที่นิยม ก็คือเส้นทางเดินป่ากม.33-หนองผักชี เป็นเส้นทางที่ไม่ไกลมากนัก จึงเหมาะกับนักท่องเที่ยวเดินป่า สำหรับมือใหม่ค่ะ และกิจกรรมสุดฮิตและเป็นไฮไลท์ ของที่นี่ก็คือ การส่องสัตว์ยามค่ำคืน ด้วยการนั่งรถของเจ้าหน้าที่ ที่จะพาเราส่องสัตว์ ด้วยไฟฉายไปตามถนน 2 ข้างทาง ซึ่งเราก็จะพบ พวกเก้ง กวาง เม่น ชะมด และนกต่างๆ ที่ออกหากินยาม ค่ำคืน และถ้าโชคดีเราก็อาจจะเจอ ช้างก็ได้ค่ะ ใครที่อยากสัมผัสกับธรรมชาติ และชอบการผจญภัย ต้องมากันที่นี่นะคะ

ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและท่องเที่ยวเชิงนิเวศเจ็ดคด-โป่งก้อนเส้า

เอาใจสายแคมป์ปิ้ง ที่นี่เป็นลานกางเต้นท์สุดฮิตของจังหวัดสระบุรีค่ะ มีเครื่องอำนวยความสะดวก ในการตั้งแคมป์อย่างครบครัน ไว้คอยบริการค่ะ มีอุปกรณ์ปิ้ง ย่าง ร้านค้าสวัสดิการ และมีบริการห้องพัก หรือใครที่อยากปั่นจักรยานเที่ยวอย่างชิว ที่นี่ก็ยังมีจักรยานให้เช่าอีกด้วย ส่วนการท่องเที่ยวของที่นี่ ก็จะนิยม มานั่งชมพระอาทิตย์ขึ้นและตก ที่จุดชมวิว เดินชมบรรยากาศกันแบบชิวๆ หรือจะเดินป่า ล่าน้ำตกเจ็ดคด ซึ่งอยู่ใกล้ๆศูนย์เพียง 1.2 กม.เท่านั้นค่ะ จากนั้นก็กลับมา ตั้งแคมป์ ทำอาหารดินเนอร์ กันกลางป่า นอนดูดาว ดูกระต่ายน้อย พักผ่อน ร้องเพลงกันที่เต้นท์ ฟินเฟร่อสุดๆเลยล่ะค่ะ

วัดป่าสว่างบุญ

กับความอลังของเจดีย์เคลือบทอง 500 ยอด กลางหุบเขา ที่ไม่มีใครเหมือน โดยจะองค์เจดีย์ประธาน ขนาดองค์ใหญ่อยู่ตรงกลาง มีซุ้มประตูทางขึ้นทั้ง 4 มุม แล้วรายล้อมด้วยเจดีย์องค์เล็กทั้งหมด 9 ชั้นค่ะ ซึ่งเจดีย์แต่ละยอดนี้ ได้บรรจุ พระบรมสารีริกธาตุ ของมีค่า และวัตถุมงคล มาบรรจุไว้ในองค์พระเจดีย์ค่ะ มีความสวยงามประณีต และศักดิ์สิทธิ์มากๆค่ะ นอกจากนี้ที่นี่ก็ยังมีพระพุทธรูป และเทวรูปขนาดใหญ่หลายองค์ ให้เราได้กราบไหว้ ขอพรอีกด้วย ใครที่อยากมาทำบุญ มาปฎิบัติธรรม มาไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และชื่นชม เก็บภาพประทับใจกับความอลังของวัดป่าแห่งนี้ต้องห้ามพลาด

ฟาร์มโคนมไทย- เดนมาร์ก

มาสวมบทบาทเป็นคาวบอย และคาวเกิร์ล เที่ยวชมฟาร์มโคนมไทยกลางหุบเขา พร้อมเรียนรู้ วิถีชีวิตเรียบง่าย ชาวเกษตรฟาร์มโคนม ฟินกับบรรยากาศทุ่งหญ้าเชียวขจี สุดสายตา ที่จะพาเพื่อนหลีกหนีความวุ่นวายของเมืองกรุงกันที่ ฟาร์มโคนมแห่งแรกของไทย ซึ่งกิจกรรมสุดฮิตของที่นี่ ก็คือ การนั่งรถรางเที่ยวชมฟาร์ม ชมสัตว์น่ารักๆ อย่างอูฐและนกกระจอกเทศ เรียนรู้วิถีชาวฟาร์ม รีดนมวัว ให้นมลูกวัว และการผลิตนมของไทย- เดนมาร์กค่ะ นอกจากนี้ที่นี่เค้าก็มีกิจกรรมเสริมอีกมากมาย ให้เราได้เพลิดเพลินได้ทั้งวันเลยล่ะค่ะ เช่น การขับรถ ATV ปั่นจักรยานเสือภูเขา ปั่นจักรยานน้ำ เข้าค่ายพักแรม และเดินเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ใครที่อยากจะสัมผัสบรรยากาศแบบคาวบอย ท่ามกลางทุ่งหญ้า และกลางหุบเขาแบบนี้ ต้องมากันค่ะ

เป็นยังไงบ้างค่ะ กับทริป 8 ที่เที่ยวจังหวัดสระบุรีสุดฮอต ที่คุณจะต้องฟินอย่างแน่นอน หลายคนอาจจะคิดว่า เป็นแค่เมืองทางผ่าน เรารับรองว่าหากเพื่อนๆได้มาสัมผัสกับสถานที่ท่องเที่ยว ของจังหวัดสระบุรีแห่งนี้แล้วล่ะก็ จะต้องฟินกับเสน่ห์ อันน่าดึงดูดใจของที่นี่ และอยากจะกลับมาสัมผัสกับที่นี่อีกครั้ง กับจังหวัดที่จะไม่ใช่แค่ทางผ่านอีกต่อไป สระบุรีค่ะ